Phòng Giáo dục và Đào tạo Mỏ Cày Bắc

Một số kinh nghiệm về việc thực hiện đổi mới PP DH, PP KT, đánh giá của trường THCS Phước Mỹ Trung In
Thứ sáu, 04 Tháng 11 2011 01:15

     Trong những năm qua, thông qua việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, khắc phục tình trạng dạy học chủ yếu theo lối đọc – chép. Trường THCS Phước Mỹ Trung  rút ra những kinh nghiệm sau:

1) Về tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa trên tài liệu chuẩn kiến thức, kĩ năng:
     Bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng để thiết kế bài giảng với mục tiêu là đạt được các yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kĩ năng. Tạo cho giáo viên tự tin, thoải mái khi dạy học.
     Giúp học sinh trung bình trở lên hiểu và thực hiện tốt các yêu cầu của chuẩn. Đối với học sinh khá, giỏi ta nên khai thác sâu kiến thức, kĩ năng để phù hợp với khả năng tiếp thu và vận dụng của học sinh. Giáo viên cần sử dụng câu hỏi hợp lí theo từng đối tượng học sinh.
     Giáo viên cần thiết kế, tổ chức, hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động học tập với các hình thức đa dạng, phong phú, có sức hấp dẫn phù hợp với đặc trứng bài học, với đặc điểm và trình độ học sinh.
     Ví dụ: trong quá trình học toán, nếu có điều kiện giáo viên nên tổ chức các trò chơi, thảo luận nhóm… để học sinh hứng thú, ham thích học toán. 2) Việc sử dụng sách giáo khoa hợp lí khi giảng bài trên lớp, khắc phục dạy học theo lối đọc – chép
     Phải xuất phát từ từng đối tượng cụ thể, ở từng lớp, xem xét khả năng nhận thức của học sinh mà tìm biện pháp phát triển ở các em mặt nào đó của tư duy toán học. Tư duy bao giờ cũng xuất phát từ các cụ thể. Trong tư duy toán học có nhiều nội dung, ở nhiều cấp độ, từ đơn giản đến phức tạp, từ thấp đến cao nhưng tư duy sáng tạo, khả năng phân tích, tính toán rất quan trọng.
     Sử dụng sách giáo khoa hợp lí nhằm phát triển tư duy cho học sinh, sách giáo khoa là tài liệu giúp học sinh học tập, nó cũng là cơ sở để giáo viên chuẩn bị bài giảng, xác định hệ thống kiến thức để dạy học sinh.
     Dặn học sinh chuẩn bị ở nhà theo hệ thống câu hỏi, bài tập, khi đó học sinh sẽ học tốt, khai thác tốt sách giáo khoa.
     Giáo viên cần nghiên cứu kĩ sách giáo khoa, tìm tài liệu để hướng dẫn học sinh học tốt.
     Giáo viên cần hướng dẫn học sinh khai thác kiến thức từ các phương tiện dạy học như: hình vẽ khi học hình học, các trục số khi học về tập hợp số, bảng số liệu thống kê khi học về thống kê; các mô hình khi học về hình học không gian…từ đó học sinh vừa có kiến thức, vùa được rèn luyện kĩ năng và phương pháp học toán.
     Qua các bài tập, câu hỏi trong mỗi bài, học sinh có thể thu thập và xử lí những thông tin cần thiết để rút ra kết luận về các khái niệm, định nghĩa, tính chất, quy tắc, công thức toán học…
     Từ các biện pháp trên ta sẽ khắc phục việc dạy học theo lối đọc – chép.
3) Sử dụng hợp lí công nghệ thông tin trong bài giảng; khai thác tối đa thiết bị dạy học
     Đối với nghề dạy học, tiêu chí của bài học không giống những bài thuyết trình, hay bài báo cáo. Đối tượng dạy học lại hoàn toàn không giống như đối tượng hội nghị, hội thảo. Cho nên việc chuẩn bị một bài giảng ứng dụng công nghệ thông tin cần phải đảm bảo không những tính nội dung mà còn phải đặt nặng tiêu chí về tính sư phạm: sự phù hợp về mặt tâm sinh lí học sinh, tính thẩm mĩ, sự thể hiện nhuần nhuyễn các nguyên tắc dạy học và các phương pháp dạy học. Vì vậy, người giáo viên muốn sử dụng công nghệ thông tin để dạy học có hiệu quả thì không những phải có kiến thức về tin học, không chỉ đơn thuần là viết chữ lên các trang trình chiếu mà phải có ý thức sư phạm, phương pháp dạy học tích cực, sáng tạo trong thiết kế các trang trình chiếu sao cho hấp dẫn có ý nghĩa.
     Ứng dụng công nghệ thông tin để dạy học là một trong những hướng thay đổi phương pháp dạy học trong nhà trường hiện nay. Tuy nhiên, không phải và cũng không cần thiết biến mọi tiết dạy trở thành giờ học bằng máy tính. Mỗi giáo viên cần chọn tiết học sao cho nếu đưa nó lên trang trình chiếu thì sẽ tận dụng được tối đa ưu việt của máy tính để cung cấp thông tin cho học sinh, có hiệu quả hơn bài giảng với bảng viết thông thường. Cần tránh việc chạy theo phong trào để bài giảng thiếu chất lượng, lạm dụng máy tính làm học sinh phân tán sự chú ý.
     Ta cũng không nên tầm thường hoá việc ứng dụng công nghệ thông tin, nhiều người quan niệm trang trình chiếu chẳng qua là thay bảng đen, thậm chí không bằng bảng đen vì giáo viên không được viết, xoá thoải mái như dùng bảng đen. Tránh dạy học ứng dụng công nghệ thông tin nhưng cuối cùng học sinh chẳng ghi được gì vào tập, không thu nhận được kiến thức gì quan trọng ngoài sự thú vị một cách chung chung.
      Đề xuất: đề nghị các cấp quản lí giáo dục cần đề ra hình thức thích hợp để quản lí giáo án điện tử, bài giảng điện tử của giáo viên, vừa kích thích được giáo viên giảng dạy bài giảng điện tử vừa đảm bảo được công tác quản lí chỉ đạo chuyên môn. Thường xuyên mở các lớp tập huấn, tổ chức hội thảo, hội giảng về giáo án điện tử cho giáo viên biết và chưa biết ứng dụng công nghệ thông tin.
     Đặc biệt chú trọng đến phương pháp thiết kế bài giảng điện tử và phương pháp sư phạm khi trình chiếu bài giảng, cần xây dựng một số nội dung cơ bản về “lí luận phương pháp giảng dạy điện tử” để làm cơ sở đánh giá các bài giảng điện tử.
     Về thiết bị dạy học, giáo viên cần nghiên cứu và sử dụng một cách hợp lí.
     Ví dụ: khi dạy đường tròn thì phải có compa, dạy về đường thẳng vuông góc phải có eke, vẽ đồ thị hàm số phải có thước thẳng, dạy về số đo góc phải có thước đo góc...
     Dạy học không có đầy đủ dụng cụ dạy học thì tiết dạy không đạt yêu cầu.
4) Tổ chức nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng.
     Cần có thời gian để giáo viên chuẩn bị. Giáo viên nên tìm tòi phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Do giáo viên chưa từng làm nên chưa biết cách lập kế hoạch, gây mất nhiều thời gian.
Không nên tổ chức đại trà, có thể khuyến khích giáo viên nghiên cứu.
5) Sử dụng tài liệu Kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kì của Bộ và việc biên soạn đề kiểm tra kết quả học tập của học sinh. Sử dụng tài liệu Kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kì của Bộ để tham khảo, vì có một số nội dung tương đối cao so với năng lực học sinh của trường.
     Giáo viên cần thay đổi quan niệm trong kiểm tra đánh giá, những câu hỏi hay bài tập mang tính tái hiện kiến thức nên thay vào những câu hỏi, bài tập nhằm kích thích tư duy, sáng tạo, vận dụng kĩ năng để thực hiện.
     Đề kiểm tra phải bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng. Phải thể hiện ba mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng. Đề kiểm tra cần mang tính phân hoá học sinh, phải vừa sức với học sinh, cần bám sát chương trình, nội dung học tập và sách giáo khoa.
6) Các hình thức tổ chức kiểm tra thường xuyên và định kì đạt kết quả tốt.

     Kiểm tra, đánh giá là khâu cuối cùng của quá trình dạy học và có vai trò hết sức quan trọng, nó không chỉ phản ánh kết quả dạy – học của cả giáo viên và học sinh mà còn tác động mạnh tới các khâu khác của quá trình dạy học. Vì vậy để thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học không thể không đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập toán học của học sinh.
     Là một giáo viên nên lựa chọn và xác định các hình thức kiểm tra đánh giá học sinh sao cho phù hợp.
          + Thông thường kiểm tra nói: thường dùng trong kiểm tra bài cũ, trong quá trình dạy bài mới hoặc củng cố đánh giá ở cuối tiết học.
          + Kiểm tra viết: nhằm đánh giá kiến thức, kĩ năng của học sinh cuối mỗi chương, học kì và năm học. Thường dài từ 15 phút đến 1 tiết. Để rèn luyện tư duy sáng tạo và kĩ năng tính toán của học sinh, đối với môn toán nên cho học sinh kiểm tra tự luận không nên kiểm tra trắc nghiệm vì trắc nghiệm dễ tạo sự đoán mò, rèn trí nhớ máy móc, ít phát triển tư duy, không rèn luyện lập luận, trình bày bài toán.
7) Kinh nghiệm về xây dựng nguồn học liệu mở.
     Xây dựng nguồn học liệu mở là vấn đề rất cần thiết, góp phần đổi mới phương pháp dạy học trong trường học hiện nay.
     Ở trường có một trang web để giáo viên có thể trao đổi, tham khảo tài liệu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, cùng nhau hướng tới sự phát triển của nhà trường.

     Vì năng lực và điều kiện khách quan khác nên chắc chắn bài viết này không tránh khỏi những sai sót. Tôi chân thành mong quý thầy cô và các bạn đồng nghiệp đóng góp ý kiến thêm.


Ban Giám Hiệu

 

 
Bạn đang ở vị trí: Trang chủ THÔNG TIN GIÁO DỤC bài viết Một số kinh nghiệm về việc thực hiện đổi mới PP DH, PP KT, đánh giá của trường THCS Phước Mỹ Trung

da my nghe ninh binh mo da tuong phat ba quan am

dieu khac da nghe thuat dieu khac da my nghe ninh van