Những năm qua, bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, Công đoàn ngành GD&ĐT tỉnh đã làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động. Đồng thời, tích cực vận động đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, thúc đẩy hoạt động chuyên môn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo".

     Trường mầm non Hoa Sen (Lập Thạch) tích cực hưởng ứng phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"

     Hiện nay, ngành GD&ĐT Vĩnh Phúc có trên 16.900 cán bộ, nhà giáo và người lao động. Đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục đặt ra. Thực hiện phương châm “Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc” và nhiệm vụ năm học 2016-2017, công đoàn ngành GD&ĐT tập trung chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn giáo dục cơ sở triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó, tạo ra sức lan tỏa sâu rộng trong toàn ngành.

     Với phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” đã được các công đoàn cơ sở cụ thể hóa, phù hợp với chuyên môn mỗi cấp học, ngành học và được lồng ghép với các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành như: Cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - trách nhiệm”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”...đã thu được những kết quả tích cực. Trong năm học 2016-2017, toàn ngành có 3.097 đề tài đăng ký thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT được nghiệm thu và được áp dụng thành công tại các nhà trường. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được các nhà trường hưởng ứng tích cực, đến nay, 100% trường đạt tiêu chuẩn “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Các nhà trường tổ chức cho học sinh tham gia gìn giữ và chỉnh trang 375 di tích đã xếp hạng, 151 nghĩa trang, đền thờ, đài tưởng niệm liệt sỹ. 100% đơn vị, nhà trường có nội quy quy định về quy tắc ứng xử, đề cao trách nhiệm, hành vi ứng xử thân thiện; ngăn ngừa, uốn nắn thái độ, hành vi thiếu văn hóa, bài trừ mọi hành vi bạo lực trong học đường.

     Xác định nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD&ĐT là nâng cao chất lượng dạy và học, BCH công đoàn đã phát động phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” với các nội dung cụ thể, trọng tâm như: Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá, sử dụng thiết bị, thao giảng, dạy tốt, dự giờ, rút kinh nghiệm, báo cáo chuyên đề… Chất lượng giáo dục toàn diện đã có những chuyển biến tích cực ở tất cả các cấp học. Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, Vĩnh Phúc là một trong 6 tỉnh có điểm bình quân các môn cao nhất nước, tỷ lệ học sinh lớp 12 tốt nghiệp đạt 99,9%. Chất lượng đào tạo mũi nhọn tiếp tục được khẳng định tại các kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, quốc tế và các sân chơi trí tuệ. Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia lớp 12, năm học 2016-2017 toàn tỉnh có 90 học sinh tham dự, đã có 77 học sinh đoạt giải, chiếm 85,6%; có 10 học sinh ở các bộ môn: Toán, Lý, Hóa, Sinh được dự vòng 2 chọn đội tuyển thi Olympic quốc tế. Đặc biệt, em Đỗ Văn Quyết, học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc là 1 trong 6 học sinh xuất sắc nhất bộ môn Toán của Việt Nam tham dự Olympic Toán quốc tế tại Cộng hòa Liên bang Brazil và vinh dự đạt Huy chương Đồng.

     Với những kết quả đạt được đã khẳng định sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh có bước phát triển vững chắc, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT trong giai đoạn hiện nay. Đi đôi với chất lượng giáo dục, đội ngũ cán bộ, giáo viên trong các nhà trường, sơ sở giáo dục luôn nâng cao ý thức trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp, đạo đức nhà giáo; tăng cường kỷ cương nềnnếp, phong cách làm việc, thực hiện tốt quy chế dân chủ. Hưởng ứng Cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn", năm học 2016-2017, Công đoàn Giáo dục tỉnh đã vận động cán bộ, giáo viên quyên góp, ủng hộ với số tiền là 639 triệu đồng; ủng hộ trên 60 triệu đồng cho Quỹ “Vì công nhân lao động nghèo”. Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở đã đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thăm hỏi, tặng quà trong dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm cho 68 gia đình thương binh-liệt sỹ, 15 bà mẹ Việt Nam Anh hùng…

     Với những thành tích đạt được, năm học 2016-2017, toàn ngành có 8 tập thể và 5 cá nhân được Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc. Nhằm thực hiện tốt các mục tiêu về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT mà ngành đã đề ra, công đoàn ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn với các cuộc vận động; thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống cho người lao động; phối hợp với lãnh đạo chuyên môn vận động, khuyến khích cán bộ, giáo viên đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng, xây dựng tổ chức công đoàn ngành ngày càng vững mạnh.

Tác giả: Theo Báo Vĩnh Phúc