Tuesday, 15/10/2019|
Thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Thực hiện phương châm "Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc"
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Giờ ra chơi trãi nghiệm sáng tạo: Cách làm mới, mô hình hay - Trường THCS Thanh Tân

Giờ ra chơi trãi nghiệm sáng tạo: Cách làm mới, mô hình hay

Trong năm học 2018-2019, Liên đội trườngTHCS Thanh Tân đã cụ thể hóa các nội dung trong Chương trình công tác Đội của năm học để đưa các hoạt động trải nghiệm sáng tạo thiết thực sau mỗi giờ chơi và hoạt động ngoài giờ lên lớp. Đây là hoạt động nhằm nâng cao sự hiểu biết cho các em, tạo môi trường thuận lợi để các em phát huy sự sáng tạo.

Trong quá trình tham gia hoạt động trải nghiệm sáng tạo, để giải quyết các nhiệm vụ thực tiễn, học sinh sẽ phải vận dụng kiến thức, kĩ năng đã có để giải quyết vấn đề, ứng dụng trong tình huống mới (không theo chuẩn đã có); hoặc nhận biết được vấn đề trong các tình huống tương tự; hoặc có khả năng độc lập nhận ra chức năng mới của đối tượng; hoặc có năng lực tìm kiếm và phân tích được các yếu tố của đối tượng trong các mối tương quan của nó, hay có thể độc lập tìm kiếm ra giải pháp thay thế và kết hợp được các phương pháp đã biết để đưa ra hướng giải quyết mới cho một vấn đề.

HÌNH 1

HÌNH 2

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo kết hợp kinh doanh trong trường học của học sinh khối 6 trồng rau.

hình 3

hình 4

Các sản phẩm phát huy năng lực sáng tạo được các bạn nhỏ khối 7 làm từ những vật liệu tái chế tại trường.

hinh 5

Hinh 6

Hinh 7

Hinh 8

Hinh 9

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo mô hình trồng sen từ hạt của học sinh khối 8 nhằm giúp các em biết vận dụng kiến thức đã học vào các hoạt động sáng tạo, trải nghiệm cho học sinh tại trường.

Thông qua các hoạt động đã giúp cho học sinh học hỏi từ thực tiễn và dần hình thành những kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hoạt động tập thể, kỹ năng thuyết trình… ngoài những kỹ năng mềm chung đó các em còn phát triển thêm được một số kỹ năng như Năng lực hoạt động và tổ chức hoạt động; Năng lực tổ chức và quản lý cuộc sống; Năng lực tự nhận thức và tích cực hóa bản thân; Năng lực định hướng nghề nghiệp; Năng lực khám phá và sáng tạo. Các em biết vận dụng các kiến thức sinh học, hóa học để gieo hạt sen, trồng rau, chăm bón rau sạch… Một số sản phẩm được các em tạo ra từ những vật dụng tái chế, đồ dùng sinh hoạt hư hỏng ngay tại lớp, trường nhằm giáo dục ý thức cho các em trong việc tiết kiệm, bảo vệ môi trường. Những hoạt động này được các em nhiệt tình hưởng ứng và tham gia với sự tích cực cao.

Các hoạt động trải nghiệm “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo” đã và đang nhận được những phản hồi rất tích cực của không chỉ học sinh mà còn cán bộ giáo viên và phụ huynh. Trên cơ sở đó, trong xây dựng kế hoạch tới nhà trường sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hoạt động “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo” nhằm phát huy nhiều hơn nữa sự sáng tạo của học sinh, giảm thiểu các tệ nạn xã hội và xây dựng một môi trường giáo dục văn minh.

                                                                                          Tác giả: Dương Thanh Quê


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết