BAI GIOI THIEU SACH -CHĂM SÓC MẮT VÀ PHÒNG CHỐNG MÙ LÒA

Kính thưa các thầy cô giáo và các em học sinh thân mến!

Những năm gần đây, sự gia tăng của các bệnh về mắt, chấn thương mắt trong học sinh tiểu học đã đến mức đáng lo ngại. Chế độ học tập, nghỉ ngơi, sinh hoạt không hợp lí là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc giảm thị lực của học sinh.

Việt Nam hiện có gần 3 triệu trẻ em mắc các tật khúc xạ ( cận thị, viễn thị, loạn thị,…) cần được chỉnh kính, trong đó tỉ lệ cận thị chiếm đến 2/3. Bên cạnh các bệnh liên quan đến tật khúc xạ, các bệnh dịch về mắt và các chấn thương mắt hay gặp ở học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học cũng vẫn là những vấn đề cấp bách cần quan tâm giải quyết.

Nhằm giảm thiểu các bệnh, chấn thương về mắt trong học sinh tiểu học và đẩy mạnh hơn nữa việc giáo dục, nâng cao nhận thức cho học sinh, tầm quan trọng và các kĩ năng phòng ngừa các bệnh về mắt và các chấn thương mắt, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với quỹ Fred Hollows ( FHF) tổ chức biên soạn cuốn sách“ Chăm sóc mắt và phòng chống mù loà” gồm 2 cuốn dành cho học sinh và giáo viên tiểu học.

Cuốn sách “ Chăm sóc mắt và phòng chống mù loà” dành cho học sinh có mục tiêu giúp học sinh hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ mắt, bước đầu hình thành các kĩ năng phòng ngừa các bệnh về mắt và các chấn thương mắt trong các hoạt động học tập, vui chơi, sinh hoạt nói chung. Cuốn sách gồm 4 bài học: Đôi mắt và cách chăm sóc; Cần làm gì để phòng tránh cận thị học đường?; Phòng tránh bệnh đau mắt đỏ; Cần làm gì để phòng tránh chấn thương mắt?. Cuốn sách được xây dựng theo hướng khai thác vốn sống của học sinh, tăng cường các hoạt động thực hành, vận dụng các kiến thức đã học để bước đầu giải quyết các vấn đề về bảo vệ mắt một cách phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học.

Cuốn sách “chăm sóc mắt và phòng chống mù loà” dành cho giáo viên giúp cho giáo viên tổ chức tốt các hoạt động học tập của học sinh. Cuốn sách là một công cụ cơ bản để GV thiết kế kế hoạch bài học theo hướng dạy học tích cực, phù hợp đặc điểm đối tượng học sinh và đặc điểm địa phương. Cuốn sách là một phương án gợi ý việc giải quyết một số vấn đề cơ bản về mắt, trên cơ sở đó, GV có thể chủ động điều chỉnh cấu trúc, bổ sung các nội dung, thiết kế các hoạt động dạy – học sao cho phù hợp, hiệu quả.

Bộ sách hiện có tại Thư viện để phục vụ cho GV và HS đến thư viện tìm đọc và nghiên cứu.

Trân trọng giới thiệu !

Người thực hiện

 

 

                                                                       Trịnh Thị Xuân Hương

Bài viết liên quan